Thứ Sáu, 3 tháng 10, 2014

Phòng bệnh cho trẻ mỗi khi thời tiết chuyển mùa

Hãy bảo vệ cơ thể trẻ  khi thời tiết thay đổi

Trẻ em được chăm sóc khỏe mạnh
Thời tiết là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp dối với cơ thể trẻ.  Bởi lẽ khi sinh ra cơ thể của một đứa trẻ sức đề kháng còn yếu nên việc chưa thích nghi kịp thời diễn biến thất thường của thời tiết. Do vậy trẻ rất dễ mắc bệnh. Và thời điểm khiến trẻ dễ mác bệnh nhất đó là khi thời tiết giao mùa. Đó thực sự luôn là nỗi lo lắng của các bậc phụ huynh mỗi khi đưa trẻ ra ngoài. Những chia sẻ dưới đây phần nào giúp các bậc phụ huynh có phương án phóng tránh và bảo vệ sức khỏe cho trẻ khi thời tiết hôm nay thay đổi.
Tình trạng trẻ em hiện nay gặp thời tiết thay đổi
Theo như thống kê của bệnh viện nhi Trung Ương thì tình trạng trẻ em mắc bệnh tăng đột biến. Như đầu năm vừa qua đã có hàng nghìn trẻ em mắc bệnh sởi cấp tính và dẫn tính và dẫn tới nguy cơ tử vong. Trước tình hình đó nhà nước ta cùng Bộ y tế triển khai công tác phòng bệnh cho cả nước bằng việc cho trẻ em tiêm chủng miễn phí và các biện pháp khác.
Phòng bệnh cho trẻ khi thời tiết chuyển mùa
Do sự nắng lên, mưa xuống thất thường sẽ là nguyên nhân cho các vi khuẩn hoạt động mạnh mẽ và lây lan rất nhanh. Đối với cơ thể người lớn thì khả năng miễn dịch cao nên chống lại sự hoạt động của chúng nên ít người mắc bệnh. Nhưng do cơ thể non nớt của trẻ hệ miễn dịch chưa hoàn chỉnh nên mắc bệnh là điều khó tránh khỏi. Cách tốt nhất các bậc phụ huynh cần có những biện pháp phòng tránh bệnh cho trẻ hàng ngày bằng những phương pháp sau đây:
·        Tiêm phòng các bệnh
Tiêm phòng miễn dịch

Hãy đưa trẻ tới các trung tâm tiêm phòng vacxin theo định kì. Tiêm phòng là cách tốt nhất giúp cơ thể trẻ có sức đề kháng chống lại bệnh.  
·        Dinh dưỡng cho trẻ đầy đủ khi thời tiết trong ngày chuyển mùa
Trong mỗi bữa ăn ngoài các dưỡng chất cần thiết thì phụ huynh nên bổ sung thêm cho trẻ các vitamin, và quan trọng nhất là vitamin C. Có thể nói vitamin C là dưỡng chất quan trọng nhất để tăng cường sức đề kháng toàn diện của trẻ. 
Bổ sung dưỡng chất hàng ngày cho trẻ trong ngày thời tiết thay đổi

Mỗi khi thời tiết thay đổi việc bổ sung vitamin C qua các bữa ăn bằng những trái cây như : Cam, quýt, lê,…Thường xuyên cho trẻ ăn đầy đủ sau các bữa ăn.
·        Cho trẻ tham gia các hoạt động hàng ngày có lợi cho sức khỏe
Các hoạt động thường ngày sẽ tạo cho trẻ sự năng động, thông minh, sáng tạo. Đó có thể là bản năng của trẻ nhưng điều quan trọng là bạn phải là người tạo ra những thói quen tốt, chơi an toàn như cho trẻ ngủ đúng giờ, đủ giấc, vệ sinh cá nhân, chăm sóc răng miệng, chân tay tốt,....
Thói quen rửa chân tay trước khi ăn

Đó là những thói quen không những giúp trẻ nâng cao sức đề kháng mà còn cho trẻ tránh được những vi khuẩn gây bệnh mỗi khi chuyển mùa.
·        Hạn chế cho trẻ ra ngoài mỗi khi thời tiết thay đổi
Thờitiết trong ngày thất thường gây ẩm ướt, đó là trú ngụ của rất nhiều vi khuẩn ở quanh chúng ta nhất là ngoài trời. Vì thế bạn nên hạn chế cho trẻ ra ngoài tiếp xúc trực tiếp với không khí ô nhiễm. Có thể đó là những nới đông người, nơi có gió mạnh,…

Ủ ấm cơ thể khi ra ngoài

Nếu cho trẻ ra ngoài thì bạn cần phải trang bị những đồ dùng cần thiết bảo vệ cơ thể trẻ như khẩu trang, áo ấm, tất, khăn quàng cổ,…Giữ ấm cơ thể trẻ tránh tiếp xúc người bệnh.
·        Đến các trung tâm y tế khi mắc bệnh
Khi trẻ mắc bệnh không thể chậm trễ cho trẻ tới các trung tâm y tế để điều trị. Bởi lẽ nhiều gia đình thường không lường trước được hậu quả và thường bỏ qua vì nghĩ trẻ chỉ mắc bệnh đơn giản giống mình nên không cho trẻ chữa trị kịp thời. Điều này làm cho cơ thể trẻ yếu dần và nguy hiểm đến tính mạng.

Trên đây là một vài chia sẻ giúp bạn có cách phòng và chữa bệnh cho trẻ khi gặp thời tiết giao mùa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét